Trẻ mầm non bị bỏ rơi?

 Khôi phục trường lớp cho lứa tuổi vườn trẻ 

Trẻ mầm non bị bỏ rơi? 1

 

Trước tiên, tôi đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo xem xét khôi phục trường lớp cho lứa tuổi nhà trẻ, Trước hết là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ở những khu vực này, các cặp vợ chồng trẻ di cư từ nơi khác đến, lương thấp, có con nhưng không có chỗ gửi trẻ, đành gửi các cháu vào các nhóm trẻ tự phát, nguy cơ các cháu bị bạo hành, bị suy dinh dưỡng, bị sặc bột sặc sữa ác hại tính mạng rất cao.

Các chính sách hiện hành ưu tiên trường công, các cháu học trường công được ưu tiên đủ thứ, nhưng các cháu học trường tư hầu như thường được hưởng những ưu đãi này. Trong khi các cháu con công nhân ở khu công nghiệp tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai... Học trường tư đâu phải vì điều kiện dư thừa? nên chi tôi kiến nghị phải có công bằng trong giáo dục.

Bên cạnh đó phải rà soát ngay trường lớp, nơi nào không đủ điều kiện phải đóng cửa ngay, nơi nào có đủ kiền, được cấp phép nhưng có kiến nghị từ dân cư xung quanh, từ phụ huynh cũng phải coi xét, không phải có giấy phép rồi tức là an toàn. Bản thân tôi khi đi khảo sát cùng Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM cũng thấy hiện tượng cho corticoid vào thức ăn để các cháu chút chít má hồng, nhưng thật ra là cho các cháu ăn để giữ nước, béo giả tạo khôn xiết hại về sau. Có trường bắt trẻ cởi hết quần để cuối ngày không có cháu nào tè dầm, khiến bác mẹ tưởng trường chăm nom tốt, có nơi bắt trẻ ngồi bô suốt...

Vừa qua, Bộ Giáo dục - đào tạo và Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã ký một văn bản về tăng cường săn sóc trẻ. Nhưng ở cấp địa phương thì hai ngành cần chủ động phối hợp. Quan yếu hơn là quy định pháp lý thì dự thảo bộ luật chăm nom và bảo vệ con nít đang xây dựng có riêng một chương về bảo vệ trẻ nít, quy định cụ thể trong từng trường hợp như tình huống khẩn cấp (như vụ việc hai bảo mẫu tại Thủ Đức hành tội trẻ) thì làm như thế nào? ngoại giả còn có một chương về tư pháp vị thành niên, để khi có vấn đề luật pháp hệ trọng đến con nít thì yêu cầu ngành tòa án, ngành công an phải có kỹ năng. ghế gội đầu trẻ em   đọc thêm 

Tuy nhiên, còn một vấn đề tôi băn khoăn là thẩm định trong trường hợp trẻ bị hành tội, như vụ việc vừa rồi nếu đưa trẻ đi giám định xem thiệt hại về sức khỏe như thế nào? Thật ra những thương tổn về tinh thần, các cháu gặp ác mộng, quấy khóc... Thì ai đo đếm được. Theo tôi, vấn đề này cũng nên có quy định.

 * PGS Trần Xuân Nhĩ (phó chủ toạ Hội Khuyến học VN): 

 chẳng thể khoán trắng cho cơ sở măng non 

Trẻ mầm non bị bỏ rơi? 2

 

Chúng ta không nên vì một số trường hợp đáng tiếc xảy ra trong các nhóm, lớp mầm non nằm ngoài hệ thống công lập mà có ý kiến cực đoan với việc tầng lớp hóa giáo dục. Vấn đề quan yếu ở đây là tổ chức quản lý thế nào. Đây là việc không phải ngành giáo dục - đào tạo kiểm soát hết được mà cần sự kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm của chính quyền địa phương, từ tổ dân phố tới phường xã. Các trường, cơ sở măng non cần thành lập hội đồng bao gồm đại diện phụ huynh, chính quyền và đại diện ngành giáo dục - đào tạo để phân công theo dõi, kiểm soát.

Tôi không nghĩ đây là việc quá khó tới mức không làm được. Năm 2002, Hội Khuyến học VN đã thể nghiệm một mô hình tầng lớp hóa măng non ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ở đây chúng tôi thể nghiệm lập những nhóm lớp nhỏ ở các thôn nhưng có sự quản lý, kiểm soát chung của một hội đồng bao gồm chính quyền, đại diện ngành giáo dục, phụ huynh, hội khuyến học... Hội đồng đặt ra các đề nghị tối thiểu trong việc tuyển nghiêm đường, bảo mẫu, điều kiện cơ sở vật chất, quy định về chăm nom, giáo dục trẻ. Hệ thống nhóm lớp này lan rộng ra nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Mới đây khi tôi thăm lại xã này, được biết thẳng thớm có trên 90% trẻ trong độ tuổi tới lớp. Như vậy, từng lớp hóa giáo dục măng non không phải quá nguy hiểm cho trẻ như nhiều người nghĩ, quan trọng là phải có những quy định cấp thiết và thực hiện trang nghiêm việc phối hợp kiểm soát, chứ không phải đồng ý cho cơ sở hoạt động rồi khoán trắng cho họ làm gì thì làm. Tình trạng mở lớp mầm non không phép mà chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo không hay biết cũng là vấn đề cần nghiêm trang xem lại trách nhiệm của những người liên hệ.

 * Bà Nguyễn Thị Khá (ủy viên trực Ủy ban về các vấn đề tầng lớp của Quốc hội): 

 quý trọng phát triển con người từ gốc 

Trẻ mầm non bị bỏ rơi? 3

 

Giải pháp cần làm ngay là Chính phủ chỉ đạo chính quyền các địa phương trên toàn quốc rà, giám định điều kiện cấp phép hoạt động, quản lý các nhóm, lớp trẻ dân lập. Từ đó phân loại và khắc phục tình trạng hoạt động tự phát, chưa bảo đảm sự an toàn cho con nít như giờ. Từ thực tiễn các vụ bảo mẫu hành tội trẻ em như vừa qua, tôi đề nghị có sự phân cấp rõ ràng hơn về nghĩa vụ quản lý Nhà nước để làm rõ địa chỉ nghĩa vụ, trong đó có trách nhiệm của ngành giáo dục cũng như nghĩa vụ của chính quyền địa phương. Với những sự việc đau lòng như thế diễn ra hằng ngày trên địa bàn, chẳng thể nói chính quyền cơ sở không có trách nhiệm gì. thùng đựng gạo thông minhtại đây 

Một vấn đề đã được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra lâu nay là trong lĩnh vực giáo dục, nguồn lực của Nhà nước đầu tư cho giáo dục mầm non chưa tương xứng với vị trí của cấp học trước tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại nguồn lực đầu tư cho giáo dục măng non theo hướng trọng phát triển con người từ gốc, tức thị từ những bậc học đầu tiên.

Tôi đồng ý với kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là Chính phủ cần nghiên cứu cho mở mã ngành đào tạo chức danh bảo mẫu, quy định và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng ngũ cán bộ bảo vệ, chăm nuôi con trẻ trong các nhóm trẻ tư thục này. Bởi vì cái gốc của vấn đề là giáo dục, chăm nuôi trẻ em là một nghề đòi hỏi không chỉ đạo đức nghề mà phải có kỹ năng. Tình trạng nặng lời, quát nạt, sử dụng bạo lực với trẻ có nguyên do rất lớn từ chuyện thiếu kỹ năng làm bảo mẫu.

 * Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM): 

 Mỗi khu dân cư cần có một vườn trẻ 

Trẻ mầm non bị bỏ rơi? 4

 

Nếu không giải quyết tận gốc việc trông và giữ trẻ tuổi mầm non thì kiên cố những câu chuyện đau lòng về bạo hành trẻ như báo tuổi xanh phanh phui sẽ còn tiếp kiến diễn ra.

TP.HCM là tỉnh thành lớn, nên việc cần lao của các địa phương đổ về đây sinh sống, làm việc là điều khôn cùng thường nhật. Họ không chỉ mưu sinh cho cuộc sống của họ mà còn đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Bởi vậy, việc chăm lo được cho con em của những người nhập cư, công nhân tại các khu công nghiệp không chỉ mang lại ích cho những người Lao động ấy, mà đảm bảo được sức khỏe cho thế hệ mai sau thì đời ấy phục vụ lại cho chính thị thành này, đất nước này.

Bởi thế, theo tôi, sở giáo dục - đào tạo và cấp chính quyền địa phương, các khu công nghiệp nên dành thêm quỹ đất làm vườn trẻ, trường mầm non để chăm nom chăm chút cho thế hệ ngày mai của giang sơn. Có làm như vậy được thì mới hạn chế những câu chuyện đau lòng trong việc coi ngó và giáo dục trẻ măng non. Trong điều kiện hiện tại, khi chưa mở ngay được các dài ấy thì chính quyền địa phương cần thẩm tra lại tất thảy trường măng non được cấp phép tại địa phương mình và cần giám sát chặt đẹp hoạt động tại các trường này.

 Cần quy hoạch đất để xây dựng trường mầm non 

 * Bà Nguyễn Thị Nghĩa (thứ trưởng Bộ GD-ĐT đảm đang bậc giáo dục mầm non): 

Để ngăn ngừa các hành vi bạo hành trẻ trong một số cơ sở giáo dục măng non, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và các bậc phụ huynh. Trước hết, các địa phương cần quy hoạch đất để xây dựng trường mầm non, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non cho con công nhân và người lao động, giúp họ yên tâm khi gửi con. Thứ hai, các bậc phụ huynh có con gửi nhà trẻ cần phải tìm hiểu, coi xét thật kỹ trước khi gửi con mình đến các nhóm lớp, đừng chỉ vì tiện - rẻ mà gửi con thiếu suy tính. Thứ ba là nghĩa vụ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư trong việc giám sát, phát hiện kịp thời những nhóm lớp mở chui, song song làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến cho các bậc phụ huynh về kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm chút, giáo dục trẻ khoa học; công khai trên các dụng cụ truyền thông các nhóm lớp được cấp phép để phụ huynh biết và chọn lựa. Thứ tư, việc rà soát, cấp phép của UBND xã, phường phải tuân thủ chém đẹp theo các quy định hiện hành; các cấp quản lý giáo dục phải chủ động phối hợp với chính quyền trong việc rà và kiên quyết trong xử lý vi phạm.

 * Bà Đặng Huỳnh Mai (nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT): 

Giải quyết vấn đề trên phải kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Thứ nhất, nơi nào có điều kiện thì mở trường và có nhận học sinh lứa tuổi vườn trẻ. Thứ hai, cần tăng cường các biện pháp quản lý trường, lớp tư thục, nhất là nhóm trẻ gia đình. Việc cấp thiết phải làm ngay là rà, cấp phép và chỉ dẫn chuyên môn cho chủ nhóm trẻ và người trông trẻ. Ngoài việc tập huấn về cách coi ngó, nuôi dưỡng, các phòng giáo dục - đào tạo cần bồi dưỡng về đạo đức nghề cho họ (kể cả việc phổ quát những quy định của pháp luật về vấn đề này). Ngay cả những nhóm chỉ giữ 1-2 trẻ cũng phải được bồi bổ, tập huấn. ghế gội đầu cho bé   tìm hiểu thêm 

Một giải pháp nữa cũng quan yếu không kém là các khu chế xuất, khu công nghiệp ép phải dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non để công nhân có thể gửi con ở đây. Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất cần phải có hệ thống trường măng non giữ trẻ theo ca (cùng giờ làm với cha mẹ). Mô hình này trước đây đã có nhiều nơi thực hành và rất thành công. Vấn đề quan yếu là Nhà nước có quy định chặt chịa để yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện hay không.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét